Hướng dẫn xây tường cách nhiệt chống nóng

Với điều kiện khí hậu ở Việt Nam, việc xây tường cách nhiệt là rất cần thiết, nhất là trong những ngày thời tiết lên đến hơn 40 độ C như hiện nay. Vậy xây tường cách nhiệt được thực hiện như thế nào? Theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để tìm lời giải đáp.

1. Xây tường cách nhiệt là gì?

Bên cạnh rất nhiều giải pháp để cách nhiệt cho tường nhà thì xây tường cách nhiệt là một giải pháp rất hiệu quả, phương pháp này không những chống nóng còn bảo vệ được lớp tường bên trong ngôi nhà khỏi những tác động của thời tiết.

Xây tường cách nhiệt là một giải pháp rất hiệu quả

Xây tường cách nhiệt là một giải pháp rất hiệu quả giúp chống nóng và bảo vệ được lớp tường bên trong ngôi nhà khỏi những tác động của thời tiết

Xây tường cách nhiệt là giải pháp giúp làm giảm nhiệt chiếu trực tiếp vào tường, làm cho gió lưu thông đem lại hiệu quả chống nóng, đặc biệt là với những ngôi nhà hướng Tây hoặc xây ở vùng nhiệt đới nắng nóng. 

Hiểu một cách đơn giản, xây tường cách nhiệt là khoác thêm cho ngôi nhà một lớp áo nữa để không cho nắng chiếu trực tiếp vào tường để giảm nhiệt. Bên ngoài sẽ được bao bọc bởi những tấm cách nhiệt và sau đó sẽ xây thêm một lớp tường song song với lớp bên trong.

2. Mục đích của việc xây tường cách nhiệt

Thời tiết nắng nóng của mùa hè đã gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của người dân đó là chưa kể đến hiệu ứng nhà kính, khói bụi có thể gây ảnh hưởng đến cuộc sống của con người. Vậy nên giải pháp chống nóng, cách nhiệt cho chính căn nhà của mình là điều cần thiết. Hiện nay có một giải pháp đang được sử dụng ở nhiều công trình xây dựng là xây tường cách nhiệt bằng các vật liệu cách nhiệt.

Xây tường cách nhiệt sẽ tạo nên khoảng không ở giữa 2 lớp tường giúp cách nhiệt hiệu quả nhờ không khí trong khe tường này, tạo cảm giác thoáng mát vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông.

Bên cạnh đó xây tường cách nhiệt ngoài việc giúp cách nhiệt còn giúp cách âm khá tốt, đồng thời giúp bảo vệ ngoại thất ngôi nhà khỏi những ảnh hưởng của thời tiết, tăng tuổi thọ của ngôi nhà.

 

 

cách nhiệt bằng gạch

Xây tường cách nhiệt sẽ tạo nên khoảng không ở giữa 2 lớp tường giúp cách nhiệt hiệu quả

3. Cách xây tường cách nhiệt

Xây tường cách nhiệt cũng sẽ được tiến thành tương tự như việc xây tường nhà như bình thường, điểm khác duy nhất là xây 2 bức tường song song với nhau và đảm bảo duy trì khoảng cách giữa 2 bức tường theo đúng yêu cầu. Lớp không khí giữa khoảng cách 2 tường này giúp cách nhiệt khá tốt - khi lớp tường ngoài bị nung nóng thì lớp tường trong sờ vào vẫn mát.

Tư vấn kỹ thuật: Có nên xây tường 2 lớp để chống nóng không ? - Kiến trúc  Angcovat

Tường cách nhiệt xây 2 lớp

Cấu tạo của tường cách nhiệt khá đơn giản. Bao gồm hai lớp tường trong và ngoài, mỗi lớp có độ dày chừng 11 – 22 cm, giữa chúng có một khoảng không dày cỡ 10cm. Khoảng không sẽ giúp không khí lưu thông, làm chậm quá trình chuyền nhiệt, từ đó giúp không gian bên trong trở lên mát mẻ hơn.

Để đảm bảo tường cách nhiệt bền vững và hoạt động hiệu quả cần phải gia cố móng chắc chắn, nếu không đảm bảo dễ gây hiện tượng sụp đổ tường. Vì vậy phải tính toán giải pháp móng nhà phù hợp. Để tiết kiệm chi phí, khi thi xây tường cách nhiệt chúng ta có thể sử dụng thêm vật liệu cách nhiệt như:

Túi khí cách nhiệt: Đây là một trong số những vật liệu chống nóng tốt. Theo thông tin, loại túi khí này được bao phủ bởi lớp màng nhôm nguyên chất. Lớp bề mặt trên cùng đã được oxy hóa phủ. Lớp dưới chính là nhự tổng hợp Polyethylen có chứa túi khí.

Tấm cách nhiệt túi khí Phát Lộc chống nóng chống ồn

Túi khí cách nhiệt ngăn chặn sự bức xạ nhiệt từ bên trong ra bên ngoài và hạn chết hấp thụ nhiệt vào mùa hè, tỏa nhiệt vào mùa đông

Tấm xốp tráng bạc cách nhiệt: Đây cũng là một trong những loại vật liệu cách nhiệt được sử dụng khá phổ biến khi xây tường cách nhiệt. Một số loại xốp cách nhiệt thường được sử dụng có thể kể đến như:

Tấm xốp tráng bạc cách nhiệt

Tấm xốp tráng bạc cách nhiệt được ứng dụng phổ biến cho các công trình có khí hậu nóng

  • Xốp XPS: Loại xốp này được dùng ở phần lớn các nhà mái tôn hay nhà xưởng đều đang sử dụng biện pháp chống nóng này bởi nó dễ thi công, an toàn với người sử dụng, giá thành lại rẻ mà hiệu quả chống nóng lại rất tốt.
  • Xốp cách nhiệt mái tôn EPS: Loại xốp này khá nhẹ, dễ thi công, lắp đặt, thích hợp cho những hộ gia đình không có quá nhiều kinh phí đầu tư.

Trên đây là những kiến thức liên quan đến việc xây tường cách nhiệt cũng như hướng dẫn xây tường sao cho hiệu quả. Hy vọng với tất cả những thông tin đã cung cấp có thể giúp bạn tìm được giải pháp cách nhiệt hiệu quả.