Những cách thi công chống thấm nhà vệ sinh đơn giản và hiệu quả nhất hiện nay

Nhà vệ sinh của những mẫu biệt thự đẹp tuy rằng có diện tích nhỏ hẹp nhưng lại có vai trò quan trọng vì phải thường xuyên sử dụng do đó việc chống thấm nếu không quan tâm ngày từ đầu sẽ gây ra những hiện tượng như thấm dột, ẩm mốc, vừa làm mất mĩ quan, vừa dễ ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Vì vậy chúng tôi cung cấp cách thi công chống thấm nhà vệ sinh hiệu quả và đơn giản nhất nhằm phục vụ khách hàng có nhu cầu. 

Do đặc thù có nhiều thiết bị và có đường ống nước nên nhà vệ sinh dễ bị thấm dột và khi thấm dột thì mất nhiều công sữa chữa, các công đoạn phức tạp và tốn kém. Vì vậy, để cho hiệu quả chống thấm tốt nhất và tiết kiệm chi phí thì nên tiến hành cách thi công chống thấm nhà vệ sinh một cách cẩn thận ngay từ khi xây dựng, đặc biệt là đối với những ngôi nhà phố cao tầng thì nhà vệ sinh rất dễ bị ẩm mốc.

1. Tầm quan trọng của việc chống thấm nhà vệ sinh

Chống thấm nhà vệ sinh chung cư

Nhà vệ sinh ẩm mốc

Nhà vệ sinh bị thấm dột là nỗi lo của rất nhiều gia đình nên nhu cầu chống thấm nhà vệ sinh rất rộng rãi và phổ biến. Nhiều người bỏ qua công tác chống thấm nhà vệ sinh bởi không nhận biết tầm quan trọng của việc làm này. Nên nhớ, chống thấm nhà vệ sinh là một khâu rất quan trọng, quyết định đến tính thẩm mỹ, chất lượng cũng như độ bền vững của công trình.

Trước hết, đặc trưng của nhà vệ sinh là môi trường độ ẩm cao, thường xuyên tiếp xúc với nước và hóa chất nên nếu không được chống thấm ngay từ đầu thì trong quá trình sử dụng, nhà vệ sinh sẽ nhanh chóng bị thấm nước, nấm mốc và rạn nứt. Về lâu dài, tình trạng này sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy như thấm trần nhà, thấm tường, thấm sàn… Lúc này, toàn bộ kết cấu ngôi nhà đều bị ảnh hưởng và xuống cấp nhanh chóng.

Để khắc phục và cải thiện tình trạng thấm dột này, bạn phải bỏ ra một khoản tiền không hề nhỏ. Đó là chưa kể quá trình sửa chữa rất phức tạp, phải tháo dỡ toàn bộ thiết bị nhà vệ sinh, bồn tắm, bồn rửa, đục nền, đục tường,… gây mất thời gian, công sức và phiền toái cho sinh hoạt của các thành viên trong gia đình. Nếu như sau một thời gian mới xảy ra hiện tượng này thì cũng có thể sửa chữa bằng các cách thi công chống thấm nhà vệ sinh nhưng như đã nói là sẽ mất thời gian.

Do đó, ngay từ khi mới xây, vấn đề chống thấm cho nhà vệ sinh nên được coi trọng và đưa lên hàng đầu để đảm bảo độ bền cho công trình cũng như tiết kiệm thời gian và chi phí sửa chữa về sau, cũng như việc tìm hiểu các phương pháp chống thấm tầng hầm hay chống thấm cho vườn trên sân thượng.

2. Cách thi công chống thấm nhà vệ sinh bằng phương pháp sử dụng màng khò nóng dày 3mm hoặc 4mm 

Màng khò nong dày 3ly

Màng khò dày 3mm là vật liệu chống thấm được nhiều người ưa chuộng

a. Ưu điểm

- Thi công nhanh.

- Gía thành rẻ, phù hợp với điều kiện của nhiều gia đình.

b. Nhược điểm

- Tuổi thọ lớp chống thấm ngắn.

- Lớp màng chống thấm không liên tục, bị cắt nhỏ ra ở những đoạn nối với các cổ ống thoát sàn, hộp kỹ thuật.

- Các yếu tố như nước, kỹ thuật khò kém dẫn đến phần giáp lai giữa các tấm màng chồng lên nhau thường bị hở hoặc sau này bị tách.

- Lớp màng bitum và lớp bê tông khác chất liệu nên tách nhau, nước từ đường ống bị rò rỉ hoặc nước thấm từ chân tường luồn qua lớp màng sẽ gây thấm. Lớp màng không còn tác dụng.

- Do phụ thuộc vào cả tay nghề thợ, chất lượng màng và các tác động khác thì phương pháp này rủi ro bị thấm lại rất cao.

c. Nguyên lý chống thấm

Quy trình chống thấm sàn, tường nhà vệ sinh hiệu quả lâu dài

Cách thi công chống thấm nhà vệ sinh đơn giản và hiệu quả bằng màng khò nóng

Nguyên lý của cách thi công chống thấm nhà vệ sinh theo phương pháp này là làm sạch bề mặt sàn vệ sinh rồi quét lớp lót Primer gốc bitum lên và khò trực tiếp để nhựa bitum lỏng thấm đều vào mặt sàn rồi lăn màng chống thấm. Cuối cùng trát lớp xi măng cát lên để bảo vệ lớp màng.

d. Các bước chống thấm nhà vệ sinh bằng cách sử dụng màng khó nóng cụ thể

Bước 1: Chuẩn bị bề mặt thi công.

- Vệ sinh, làm sạch bề mặt thi công để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất.

- Các vị trí lồi lõm cần được làm bằng phẳng và sạch sẽ bằng các loại vữa pha trộn phụ gia.

Bước 2: Dùng đèn khò khí gas làm nóng mặt sàn trước khi thi công chống thấm.

Bước 3: Quét lớp lót Primer gốc bitum lên trên mặt sàn.

Bước 4: Dùng máy khò đốt trực tiếp lên bề mặt tấm trải cho nhựa bitum chảy lỏng đều sau đó dính xuống mặt sàn. Đốt nhựa bitum chảy đến đâu thi lăn màng chống thấm đến đó.

Cách chống thấm nhà vệ sinh tại tphcm

Thi công màng khò chống thấm cho nhà vệ sinh

Bước 5: Tại các cổ ống nước phải dán bo kỹ ở trong và ngoài miệng ống để tránh nước thấm xung quanh cổ ống. Để đảm bảo tốt nhất, nên dùng gioăng trương nở quấn xung quanh để chặn nước rò rỉ ra.

Bước 6: Tại các chân tường dán vén lên 15 - 20 cm để vị trí tiếp giáp giữa sàn và tường khít, hạn chế nguy cơ tạo kẽ hở, nứt gây thấm dột. Các cổ ống nước dán kín cả trong lẫn ngoài, tốt nhất quấn gioăng trương nở xung quanh.

Bước 7: Sau khi thi công xong tiến hành trát một lớp ximăng cát lên trên để bảo vệ lớp màng chống thấm, hoàn trả mặt bằng.

Chống thấm nhà vệ sinh hiệu quả cao

Mặt bằng được bảo vệ sau khi dán miếng khò chống thấm

3. Cách thi công chống thấm nhà vệ sinh bằng hóa chất

a. Thi công chống thấm nhà vệ sinh bằng sơn chống thấm Water Seal

Chất chống thấm WATER SEAL

Water seal là loại sơn chống thấm nhập khẩu từ nước Anh được coi là loại hóa chất chống thấm tốt nhất hiện nay

► Vật liệu sử dụng:

+ Dung dịch chống thấm Water Seal (Nhập khẩu Anh Quốc): Là dung dịch chống thấm dạng lỏng gốc polymer Silane và Siloxane, tác dụng thẩm thấu vào bê tông giúp bê tông tạo thành Gel bịt kín các vết nứt nhỏ (< 0,2 mm) giúp đặc chắc bê tông, đồng thời chống thấm ngăn nước hiệu quả, đây là cách thi công chống thấm nhà vệ sinh hiệu quả nhất hiện nay.

+ Chất chống thấm tạo màng hai thành phần Master Seal 540 (nhập khẩu Đức).

+ Lưới thủy tinh gia cố Fiber Glass, co giãn, đàn hồi tốt, chống nứt cực kỳ hiệu quả.

+ Phụ gia chống thấm Sika Latex.

+ Keo trám cổ ống Sikaflex Constructions.

+ Vữa rót tự san Grout không co ngót, sử dụng để đổ cổ ống.

► Ưu nhược điểm của phương pháp:

Ưu điểm:

  + Đây là phương pháp chống thấm tốt nhất hiện nay.

  + Thẩm thấu sâu vào bê tông, vữa và gạch xây nên rất bền.

  + Toàn bộ các vị trí hộp kỹ thuật, cổ ống thoát nước sàn, chân tường, sàn vệ sinh được xử lý với vật liệu màng Master Seal co giãn đàn hồ cao chịu được các vết nứt của sàn bê tông từ 1 – 2 mm.

  + Chịu được các tác động cơ học tác động khác lên sàn mà không ảnh hưởng lớp chống thấm.

  + Bịt kín tất cả các vết nứt nhỏ của sàn vệ sinh, giúp đặc chắc bê tông.

  + Lớp chống thấm đồng khối với bê tông nên không bị tách lớp.

  + Tạo ra lớp chống thấm kín, liên tục với bề mặt.

  + Ngăn sự thẩm thấu hay thâm nhập của nước.

  + Tuổi thọ chống thấm sàn nhà vệ sinh được đảm bảo từ 15 – 20 năm.

Nhược điểm:

Cách thi công chống thấm nhà vệ sinh bằng phương pháp này có thời gian lâu hơn các phương pháp khác, có 4 lớp chống thấm nên từng công đoạn phải có thời gian vật liệu khô mới chuyển sang thi công lớp khác được.

► Các bước thi công chống thấm:

Bước 1: Chuẩn bị bề mặt thi công

Những cách thi công chống thấm nhà vệ sinh đơn giản và hiệu quả nhất hiện nay

Chuẩn bị thu dọn bề mặt sàn trước khi thi công chống thấm nhà vệ sinh bằng sơn chống thấm

- Loại bỏ sạch bụi bẩn, vữa thừa, tạp chất trên bề mặt. Đánh và thổi sạch bụi, đục tẩy các vị trí lồi lõm.

- Bề mặt phải bằng phẳng, cứng, sạch, sửa chữa những nơi bề mặt bị rỗ.

- Đối với các vết nứt lớn phải được trám lại bằng vữa sửa chữa có phụ gia.

Bước 2: Chống thấm cổ ống thoát nước sàn: sử dụng máy mục đục cổ ống cách ống 2 – 3cm, đục tỉa nhẹ theo hình chữ V, thổi sạch bụi bẩn và vệ sinh sạch sẽ cổ ống. Sau đó dùng xốp hoặc giấy chèn bên dưới cổ ống để đổ vữa không bị chảy. Sau khi chèn kín cổ ống, chúng ta trộn vữa Grout và tiến hành đổ vữa vào cổ ống thoát sàn đã được chèn kín, đổ vữa sao cho cách bề mặt sàn bê tông chừng 2 – 3 cm thì dừng lại. Sau khi vữa Grout khô tiếp tục trám cổ ống bằng keo trám Sikaflex constructions.

Bước 3: Trộn hồ dầu Sika Latex với xi măng và tiến hành quét lớp hồ dầu lên bề mặt sàn và phần chân tường sau đó dải lưới Fiber Glass lên trên. Sau 2 giờ tiếp tục trộn Sika Latex với vữa hồ dầu xi măng hơi sệt rồi cán lên bề mặt đã dải lưới.

Bước 4: Sau 10 – 12 giờ tiến hành lắc đều rồi phun dung dịch chống thấm Water Seal lên bề mặt sàn bê tông sàn và tường nhà vệ sinh, từ chân tường lên khoảng 40 – 50cm. Sau 2 – 3 giờ tiếp tục phun lớp thứ 2. Với định mức 1lít/5m2.

Bước 5: Sau khi phun Water Seal 4 - 5 giờ, tiếp tục trộn đều và quét 2 lớp Master Seal 540 lên trên toàn bộ bề mặt sàn bê tông, chân tường, hộp kỹ thuật đã được dải lưới. Quét sao cho lớp sau vuông góc với lớp trước. Đợt lớp màng chống thấm Master Seal 540 khô (từ 10 – 12 giờ) thì tiến hành trộn vữa latex với xi măng hồ dầu quét lên bề mặt trên cùng để bảo vệ lớp chống thấm. 

chống thấm ty xử lý chống thấm nhà vệ sinh tại hà nội chất lượng

Quét xi măng lên trên lớp sơn chống thấm để bảo vệ lớp chống thấm

Bước 6: Sau 12 giờ thi công chống thấm hòa thành tiến hành phun ngâm thử nước trong vòng 24h rồi tiến hành nghiệm thu.

Phương pháp chóng thấm bằng sơn Water Seal này cũng được sử dụng để chống thấm cho tường không trát khá hiệu quả và tốt.

b. Chống thấm nhà vệ sinh bằng hóa chất 2 thành phần sika Việt Mỹ

Sikatop seal 107 Chống thấm gốc ximăng polyme cải tiến

Sikatop cũng là loại hóa chất chống thấm cho nhà vệ sinh được ưa chuộng hiện nay và thi công dễ dàng

Quy trình thi công chống thấm bằng Sika Top Seal 107

Sika cũng là chất phụ gia trong các trường hợp chống thấm nhà vệ sinh bằng các hóa chất khác

► Ưu điểm:

   + Dễ quét.

   + Không cần thêm nước.

   + Trộn nhanh.

   + Dính bám chặt.

   + Ngăn nước thấm qua.

► Vật liệu cần sử dụng:

   + Vữa chống thấm và đàn hồi Sikatop Seal 107 (đây là loại vữa gồm 5kg thành phần A dạng chất lỏng màu trắng và 20kg thành phần B dạng bột màu xám).

   + 01 chiếc thùng sạch.

   + Máy khuấy sơn.

   + Chổi quét sơn, cọ lăn, bay.

   + Bàn chải sắt hoặc máy chà tường.

   + Ca nhựa hoặc máy phun nước, máy phun ẩm.

   + Máy thổi hoặc máy hút bụi.

► Các bước thực hiện cách thi công chống thấm nhà vệ sinh bằng cách sử dụng hóa chất Sika

Bước 1: Chuẩn bị bề mặt thi công

Quy trình thực hiện chống thấm nhà vệ sinh bằng vật liệu Sika

Chuẩn bị bề mặt bê công sạch sẽ trước khi tiến hành chống thấm cho nhà vệ sinh bằng hóa chất sika

   + Vệ sinh sạch sẽ bề mặt trước khi thi công bằng bàn chải sắt, máy thổi cầm tay hoặc máy hút bụi công nghiệp.

   + Làm ẩm bề mặt bằng cách tưới, dùng máy phun nước áp lực hoặc máy phun ẩm rửa bề mặt bê tông bão hòa nước

Bước 2: Pha trộn vữa chống thấm Sika top Seal 107

   + Đổ thành phần A ra một chiếc thùng sạch

   Cho từ từ Thành phần B vữa chống thấm Sika top Seal 107 vào thành phần A theo tỷ lệ 1kg thành phần A : 4Kg thành phần B

   + Khuấy đều đến khi hỗn hợp tạo thành một khối đồng nhất có độ sánh mịn

Bước 3: Thi công lớp 1 

Cách chống thấm nhà vệ sinh bằng Sika chuẩn đẹp, nhanh gọn

Chống thấm nhà vệ sinh bằng hoá chất sika được nhiều người quan tâm vì có nhiều ưu điểm vượt trội

Dùng cọ lăn hoặc chổi quét sơn lăn từ từ hỗn hợp vữa chống thấm vừa trộn ở công đoạn trên tường và sàn nhà vệ sinh với định mức 2kg/m2/lớp.

⇒ Lưu ý: Chỉ nên thi công theo một chiều từ dưới lên để vừa tiết kiệm nguyên liệu vừa có lớp màng mịn đều.

Bước 4: Thi công lớp thứ 2

Lớp thứ hai thi công sau lớp thứ nhất khoảng 3 - 4 giờ tùy thuộc vào nhiệt độ ngoài trời (đây là thời điểm bề mặt sơn của lớp thứ nhất đã khô nhưng chưa hoàn toàn cứng).

⇒ Lưu ý: Khi thi công trên sàn nhà vệ sinh bạn có thể thay chổi quét hằng bay.

Bước 5: Hoàn thiện sản phẩm

Sau khi lớp thứ hai hoàn toàn khô dùng miếng xốp làm để làm sạch và nhẵn bề mặt.

Chống Thấm Nhà Tắm Khu Vực ẩm ướt Bằng Sika | Công Ty Phương Đông

Hoàn thành chống thấm nhà vệ sinh bằng sika

Cách thi công chống thấm nhà vệ sinh bằng sika sẽ hiệu quả hơn nếu sử dụng mẹo nhỏ sau: Sau khi thi công xong nên dùng nilon, bao tải ướt hoặc máy phun ẩm liên tục để tránh hiện tượng vật liệu chống thấm bị khô nhanh. Bởi vật liệu càng lâu khô thì sẽ đảm bảo được chất lượng càng đều và khả năng chống thấm càng tốt.

4. Cách thi công chống thấm nhà vệ sinh bằng phương pháp dùng hóa chất kết tinh gốc xi măng kết hợp với màng đàn hồi gốc xi măng

a. Vật liệu sử dụng

- Hawa Seal B01: Chất chống thấm tinh thể gốc xi măng, tác dụng thẩm thấu vào bê tông giúp bê tông không bị rạn nứt, đặc chắc, đồng thời chống thấm ngăn nước hiệu quả.

- Màng gốc xi măng SBR 003 (hoặc màng xi măng Materseal 540 của Đức): Tạo ra lớp màng gốc xi măng bám chặt đồng nhất với bê tông, chống thấm cực kỳ hiệu quả và lâu dài.

b. Quy trình thi công

Cấu Tạo Sàn Nhà vệ sinh - Quy trình Chống Thấm Sàn Nhà Vệ Sinh

Cách thi công chống thấm nhà vệ sinh bằng hóa chất kết tinh kết hợp màng đàn hồi gốc xi măng

- Làm ẩm bề mặt trước khi thi công, Tiến hành quét  hóa chất chống thấm lên toàn bộ bề mặt thi công.

- Đối với các cổ ống nước đục rộng ra từ 20 - 30mm, đổ vữa Sikagrout 214 - 11 không co ngót, sau đó trám trên bề mặt bằng Sikaflex Construction, mục đích để sau này cổ ống nhựa không tách lớp với sàn bê tông.

- Quét chất chống thấm tinh thể thẩm thấu Hawa Seal B01 từ 1 - 1,5 Kg/m2 lên toàn bộ bề mặt sàn và chân nhà vệ sinh. Thi công 2 lớp cách nhau từ 2 - 3 giờ, quét lớp thứ hai theo chiều vuông góc với lớp thứ nhất lên bề mặt cần thi công.

- Thi công 2 - 3 lớp màng đàn hồi gốc xi măng với định mức 2 - 2,5 Kg/m2 lên toàn bộ bề mặt sàn. Lớp trước cách lớp sau từ 3 - 4 giờ đồng hồ, thi công quét vuông góc.

Chống Thấm Nhà Vệ Sinh Bằng Sika Chất Lượng Tốt Hiệu Quả Cao

Cách thi công chống thấm nhà vệ sinh phương pháp gốc xi măng này mặc dù khó thi công hơn nhưng hiệu quả cao

- Sau khi vật liệu khô, thông thường sau 12 giờ tiến hành ngâm thử nước. Ngâm thử nước trong vòng 24 giờ.

c. Ưu nhược điểm của cách thi công chống thấm nhà vệ sinh bằng phương pháp kết hợp

- Hóa chất tinh thể gốc xi măng giúp bê tông không bị nứt rạn, tăng khả năng chống thấm, độ bền của bê tông.

- Lớp màng đàn hồi gốc xi giúp ngăn nước bền vững, đồng thời có thể chịu được một số co, nứt nhất định của bê tông.

- Lớp hóa chất tạo màng bám chặt vào bê tông thành một khối, vì thế không sợ bị tách lớp.

- Tạo ra lớp chống thấm kín liên tục, không phân tách lớp.

- Độ bền chống thấm từ 20 - 30 năm (95% các tòa nhà cao tầng, các biệt thự cao cấp sử dụng phương pháp này).

- Đòi hỏi thi công phải thật tỉ mỉ, từ việc trộn hóa chất cho đúng tỉ lệ cho đến việc quét xử lý hóa chất trên sàn.

- Thời gian thi công bảo dưỡng lâu hơn, thông thường một sàn vệ sinh thi công đảm bảo các khâu từ 6 - 8 tiếng đồng hồ. Thời gian bảo dưỡng từ 1 - 2 tiếng.

 

Một số cách thi công chống thấm nhà vệ sinh đa dạng mà chúng tôi giới thiệu hi vọng sẽ trở thành nguồn tài liệu áp dụng hiệu quả cho các bạn. Nếu các bạn muốn phòng tránh những tác hại do thấm dột ẩm mốc gây ra thì ngay từ đầu hãy lựa chọn ngay đơn vị thiết kế thi công trọn gói uy tín để đảm bảo hoàn toàn chất lượng của công trình.

Với đội kiến trúc sư nhiều năm kinh nghiệm, quy trình làm việc chuyên nghiệp cùng máy móc thiết bị hiện đại. MAXHOME sẽ giúp bạn hoàn thành công trình trọn gói một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Hãy liên hệ tới MAXHOME 096.445.8888 để được tư vấn, hỗ trợ sớm nhất.