Những điểm cần lưu ý khi thi công mái ngói

Mái ngói giúp che nắng che mưa cho ngôi nhà bạn, nó có vẻ đẹp sang trọng và công năng rất tuyệt vời. Nhưng để được một mái ngói hoàn hảo thì cần lưu ý những điều sau nhé!

Nhà mái Nhật MAXHOME

Ngôi nhà mái ngói đỏ do Maxhome thiết kế & thi công trọn gói

Tuy có nhiều ưu điểm là thế nhưng để thi công hoàn thành bộ mái thì lại là một công việc không hề đơn giản, vì mái ngói có độ dốc cao, bề mặt dễ trơn trợt, do vậy đòi hỏi kỹ năng của người thợ phải giỏi và có kinh nghiệm. Không những thế trong khâu thiết kế cũng cần phải chính xác trong tính toán độ dốc an toàn nhất cho mái.

1. Phân biệt các loại ngói

Hiện tại trên thị trường đang thịnh hành 2 loại ngói chính là

  • Ngói nung bằng đất sét: Là loại ngói truyền thống được làm hoàn toàn từ đất sét rồi sau đó đem nung ở nhiệt độ cao.

NHÀ ĐẸP MAXHOME

Công trình mái ngói xám

  • Ngói xi măng: Là loại ngói được cấu tạo từ hỗn hợp cát xi măng và nước, sau đó được phủ một lớp màu lên, ngói này thì khá đa dạng về màu sắc để phù hợp với sở thích của mỗi người.

2. Chú ý đến độ dốc khi thiết kế mái ngói

Độ dốc của mái phụ thuộc vào diện tích của mái, diện tích mái càng lớn thì độ dốc càng cao để thoát nước nhanh chóng.

Cách tính độ dốc mái tôn đúng tiêu chuẩn nhất【Chuẩn 100%】

Cách tính độ dốc của ngói

Độ dốc trung bình từ 30 - 40 độ, tối đa 90 độ và tối thiểu là 10 độ, do đó khâu thiết kế phải tính toán đúng công thức sao cho mái có một độ dốc hợp lý nhất.

3. Lưu ý khoảng cách lợp ngói

Do mái nhà là nơi tiếp xúc trực tiếp khí hậu nắng nóng mưa nhiều bên ngoài, nên làm cho những viên ngói bên trên bị dãn nở , tạo ra sự va đập vào nhau dẫn đến sự nứt vỡ giữa các khe ngói.

Chính vì thế khi dán ngói ta cần giữ cho giữa những viên ngói có 1 khoảng cách nhất định để đảm cho ngói có khoảng trống trong việc co ngót mà không bị vỡ.

Thông thường khoảng cách giữa các ngói nằm trong khoảng độ từ 0,7 - 1,2 mm là tốt nhất.

4. Cách di chuyển trên ngói

Công việc lợp ngói khá nguy hiểm  vì các công nhân phải làm việc trên cao và dốc dễ trơn trợt, chính vì vậy khi ta bước trên các mái ngói cần chú ý đến cách bước như thế nào để tránh tai nạn và làm vỡ ngói.

Khi bước trên ngói ta cần tránh việc bước lên vào các gờ chống mí nơi 2 viên ngói tiếp giáp nhau, an toàn nhất là nên đi lên vị trí mũi ngói và cũng cần đảm bảo an toàn bằng các phương pháp bảo hộ khác.

5. Cần vệ sinh mái khi hoàn thiện

Sau khi công việc dán mái hoàn thành ta cần vệ sinh các phần vữa dư thừa bám trên mái, sơn màu mái lên các điểm nối bẳng vữa để cho mái có một màu đồng nhất, sau cùng ta có thể quét lên mái một lớp sơn bảo vệ ngói đồng thời làm tăng độ bóng cho ngói.

Nhà mái Nhật MAXHOME

Công trình do Maxhome thiết kế và thi công

Với những gợi ý bên trên ta thấy khá đơn giản nhưng thật cần thiết cho các bước thi công mái ngói, hy vọng bài viết của Maxhome sẽ giúp ích được cho những ai đang muốn tìm hiểu về thi công mái ngói.